vendredi 19 septembre 2014

"TẤM LÒNG VÀNG" của Bà con Việt kiều Tân Thế giới.

 

Tình thương sưởi ấm lòng già

Hay câu chuyện về tấm lòng vàng của anh chị em Niaoulis tại Nouméa đã quyên góp tiền gửi về mừng thọ và giúp đỡ các cụ già chân đăng đang sinh sống ở Việt nam.


* Bài viết và Hình ảnh của các anh: Ngọc San Rolland – Hồ Văn Hán –Trịnh Tài.
* Jean Van Son tập hợp, hiệu đính và lên trang Blog.



Lời nói đầu

Có lẽ từ trước đến nay, đây là lần đầu bà con Việt kiều Tân đảo – Tân Thế giới được chúng kiến một trang sử mới thể hiện bằng "tấm lòng vàng" của anh chị em Niaoulis Nouméa - New Caledonia. Đó là câu chuyện có tầm vóc lịch sử diễn ra cách đây đúng 3 năm (20/09/2011-20/09-2014).

Ngoc San Roland Pham's photo.
Hình ảnh các nhà Đạo diễn, quay phim, chụp ảnh Niaoulis trên đoạn đường
thực hiên nhiệm vụ lịch sử cao cả được sứ mệnh giao phó.
Khởi đầu bằng việc các anh Ngọc San Rolland, Nguyễn Văn Miên (Đoàn) và Bùi Văn Căn …. đã tập trung đàu tư công sức và tiền của để về Việt Nam với mục đích quay phim, chụp ảnh kết hợp đi thăm hỏi và tìm hiểu hoàn cảnh đời sống của các cụ già chân đăng ở 3 miền đất nước. Đến việc “hùa nhau” đi quyên góp trong bà con Việt kiều của ít lòng nhiều. Tinh thần và ý chí cao cả của 3 anh em Niaoulis nói trên là tấm gương tiêu biểu, trong sáng của khối Cộng đồng người Việt nam ở Tân Caledonia...

View To thu quyen gop 1.jpg in slide show    View To thu quyen gop 2.jpg in slide show    View To thu quyen gop 3.jpg in slide show    View To thu quyen gop 4.jpg in slide show
Tấm lòng vàng của bà con Việt kiều Tân Thế giới (New Caledonia)

Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.
Bằng chứng của Tình thương đối với các Cụ chân đăng
được thể hiện bằng hình ảnh tuyệt đẹp về  "Người thực, Việc thực".

Số tiền anh chị em Niaoulis quyên góp được không phải là lớn, mà cũng không phải là nhỏ. Nhưng nó thể hiện tấm lòng vàng của bà con Việt kiều ở Caledonie cũng như ở Việt nam. Một tình cảm, một tình thương yêu đặc biệt dành cho các cụ già chân đăng đang sống khó khăn thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất.

Các cụ, các bác, các anh chị và các bạn đễu đã xem cuốn phim thời sự của nhà quay phim kiêm đạo diễn Ngọc San Rolland. Nay xin mời quý vị cùng xem lại các tư liệu và hình ảnh liên quan đến sự kiện to lớn đó ở trang Việt kiều Tân Thế giới trên Blog Tân đảo Xưa và Nay…

Xin đa tạ quý ông bà, anh chị em và các quý bạn.


Thư mừng thọ các Cụ chân đăng đang sinh sống tại Việt Nam 



Kính thưa các Cụ,


Chúng cháu là Nhau-li (Niaoulis), Việt kiều gốc ở Nouvelle-Calédonie và Vanuatu trước đây, nay đang sống tại Nouméa, vừa được xem những hình ảnh về các Cụ do một nhóm anh em về quay tại Việt Nam.

Đến thăm cụ Xuân Xương và Cụ Lụa Quyến

Qua hình ảnh thấy các Cụ tuy tuổi cao nhưng nhiều Cụ vẫn còn rất minh mẫn và khỏe mạnh và nghe các Cụ kể lại những chuyện ngày xưa khiến chúng cháu như được thấy lại hình ảnh Ba Má mình, nay đã khuất.

Đến thăm Cụ Đào Văn Khải và Cụ Mùi

Vô cùng xúc động, anh chị em chúng cháu ở bên này cùng nhau tổ chức một đợt quyên góp để « nhớ và tỏ lòng biết ơn đến bậc Chân đăng », người thế hệ Ba Má chúng cháu, mà các Cụ là những người còn lại cuối cùng !


Những Sứ giả mang hơi nóng của Tình thương sưởi ấm lòng già
các Cụ chân đăng ngoài Bắc

Đường xá xa xôi, chúng cháu không thể về được, nay có hai anh Phạm Văn Đức và Nguyễn Văn Ngân cùng một số anh chị em khác đều là Nhau-li ngày xưa sống tại Nouméa và nay đang sống trên quê hương, được ủy quyền thay mặt cho tất cả chúng cháu đang sống tại Nouméa và Vanuatu, có chút quà, phong bao nho nhỏ (150 - một trăm năm mươi USD) là tấm lòng thành kính và tình cảm Mừng tuổi thọ của các Cụ và kính chúc các Cụ sức khỏe, sống thêm nhiều năm nữa bên con, cháu, chút, chít ! Tất cả chúng cháu mong rằng mỗi lần về thăm quê hương sẽ còn có dịp gặp lại các Cụ như gặp lại chính Ba Má mình.

Đến thăm Cụ Lê Hữu Chí Hà nội và Cụ Bình - Phó Bạo

Từ Nouméa, Vanuatu, tất cả chúng cháu, những đứa con của Chân Đăng, một lần nữa xin kính chào với lòng thương mến tất cả các Cụ Chân Đăng hiện còn sống trên quê hương và bầy tỏ lòng biết ơn và khâm phục.

Đến thăm Cụ Cấp - Ký Nhâm và Cụ Cậy - Thuỷ


 Đến thăm Cụ Nhớn và Cụ Xanh


Kính chúc tất cả các Cụ sức khỏe!

Anh chị em Việt kiều tại Nouvelle Calédonie và Vanuatu
Nouméa ngày 20 tháng 9 năm 2011





Nouméa, ngày 18/09/2011


Anh chị em Niaoulis ở Noumea kình gửi các cụ Chân Đăng:
  
                                  -  Cụ Phạm Bá Kỳ ở Hà Nội.
                                  -  Cụ Hoàng Vu Xanh ở Hải Duong.
                                  -  Cụ Đỗ Thị Ngoan ở Tuyên Quang.
                                  -  Cụ Marie  ở Tuyên Quang.
                                  -  Cụ  Đỗ Văn  Hoàn ở Tuyên Quang.

Đến thăm Cụ Phạm Bá Kỳ và Cụ Hoàng Vu Xanh

Chúng cháu là những anh chị em Việt kiều thế hệ Niaoulis - con của các Chân Đăng - hiện đang sinh sống tại Nouméa, sau khi chúng cháu đuợc xem những hình ảnh trong phim mà vừa qua,hồi cuối tháng sáu đầu tháng bảy, do một nhóm Niaoulis về gặp các Cụ quay.

View cụ Marie Phượng (2).JPG in slide show     View cụ Ngoan ( Bá Thị Khoan).JPG in slide show
Đến thăm Cụ bà Marie Phượng và Cụ Ngoan (Bá Thị Khoan) Tuyên quang

Đuợc nhìn thấy nay các Cụ vẫn còn khỏe mạnh, so với tuổi tác, anh chị em chúng cháu thấy mừng, ví như nhiều Ba Má chúng cháu có khi còn kém tuổi các Cụ, nhung nay đă không còn nữa.

View cụ Hoàn (2).JPG in slide show     View cụ Sếp-Phú.JPG in slide show
Đến thăm Cụ Đỗ Văn Hoàn và Bà Cụ Sếp Phú

Còn đuợc gặp và nhìn thấy các Cụ, chúng cháu liên tuởng như Ba Má chúng cháu vẫn còn, chỉ đi vắng nhà tạm  ít hôm thôi.
Nhưng có một điều đã gây cho anh chị em Niaoulis chúng cháu ở bên này, không khỏi xúc động và bùi ngùi khi thấy: nay tuổi tác đã quá cao mà các Cụ vẫn còn phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày.

View cụ Thìn -Hiển (2).JPG in slide show      View Cụ Thắc.JPG in slide show
Đên thăm Bà Cụ Thìn Hiền và Bà Cụ Thắc (Săc)

Vẫn có những ‘’căn nhà’’ che mưa nắng cho các Cụ mà chúng cháu thấy không khác gì những căn lều chỉ có ở thời điểm cách đây ba bốn muoi năm, khi đất nuớc còn đang thời chiến tranh, nghèo khó. Đến thăm các Cụ,  vào nhà, chúng cháu không biết ngồi vào chỗ nào, ngôi nhà thật bé nhỏ, hơn nữa cũng phải do chính quyền địa phuong giúp xây dựng cho các cu.            

View cụ Luyện -Thản NB.JPG in slide show     View cụ Thịnh Định Đạt.JPG in slide show
Đến thăm Cụ Luyện Thản NB và Cụ Thịnh Định Đạt  

Bởi thế mà hàng ngày có Cụ vẫn phải đi làm việc này việc khác để kiếm sống, nhặt nhạnh từng đồng cho miếng cơm manh áo, mà đáng nhẽ ra ở tuổi ngoài chín mươi rồi, có con cháu ‘’cơm bung nuớc rót’’. Xót cho thân phận tuổi già, các Cụ như thể Ba Má chúng cháu, những nguời Chân Đăng  ngày xa xưa, đã phải tha phương cầu thực, nay lâm vào cảnh khó khăn, cực nhọc. Chẳng đành, anh chị em Niaoulis chúng cháu tại Nouméa, đã cùng hùa nhau quyên góp tiền, bớt chút chi tiêu xa xỉ, dành một khoản tiền gủi về để giúp đỡ các Cụ đang có cuộc sống rất khó khăn, vất vả.

View cụ Ươc (2).JPG in slide show     View cụ Tâm -vàng.JPG in slide show
Đến thăm Cụ Ước và Cụ Tâm Vàng
View cụ Tư -Trần Phúc Thọ.JPG in slide show     View cụ Phương.JPG in slide show
Đến thăm Bà Cụ Tư (Trần Phúc Thọ) và Bà Cụ Phương

Một khoản tiền nho nhỏ, đó là tấm lòng của anh chị em Niaoulis chúng cháu hiện ở Nouméa, tuy không thể làm thay đổi đuợc cuộc sống của các Cụ tốt lên hon mãi mãi, nhưng là hơi ấm của chúng cháu hâm nóng lên tinh thần của các Cụ, những khi lạnh lẽo cô đơn, để có thêm những niềm vui, hứng thú cho tuổi già, trong những năm tháng còn lại.

View cụ Nhuần-Am.JPG in slide show     View cụ Kim-Tụng.JPG in slide show
Đến thăm Bà Cụ Nhuần Am và Bà cụ Kim Tụng
View cụ Nụ -Hạ.JPG in slide show     View cụ Uyên (3).JPG in slide show
Đến thăm Bà Cụ Nụ - Hạ và Cụ Uyên        

Riêng cụ Marie, tuy Cụ không phải là cùng hoàn cảnh ra đi từ quê hương như những nguời Chân Đăng, Cụ đuợc sinh ra trên đất khách quê nguời, một Niaoulis thế hệ đầu, nay tuổi Cụ cũng như Ba Má chúng cháu, cũng là ‘’đồng bào’’ và cùng hồi huong về với Đất Nuớc, chúng cháu coi Cụ như những bậc Chân Đăng, vốn dĩ cuộc  đời Cụ cũng đã gian nan từ tuổi ấu thơ.

View cụ Sếnh- Cửu Tâm.JPG in slide show        View cụ Trù.JPG in slide show
Đên thăm Bà Cụ Sênh Cửu Tâm và Cụ Hoàng Văn Trù HP 

View cụ Đăng (2).JPG in slide show     View cu_tan_thaibinh_93t_02.JPG in slide show
Đến thăm Bà Cụ Đăng và Cụ Tân Thái Bình

Không biết nói gì hơn, chúng cháu, nhữnganh chị em Niaoulis Việt kiều đang sống tại Nouméa, xin tỏ lòng thành kính và nhớ ơn các bậc Chân Đăng - những Ba Má của chúng cháu - mà các Cụ là những nguời còn lại cuối cùng, đã sinh và nuôi dạy chúng cháu khôn lớn, truởng thành, để có đuợc ngày hôm nay.


Đến thăm Cụ Nguyễn Văn Hộ và Cụ Trần Văn Ký ở Sàigòn

View cu_pho_phep_tphcm_104t_02.JPG in slide show    View cu_bang_vung_tau_95t_001.JPG in slide show
Đến thăm Cụ Phó Phép và Bà Cụ Bằng tức Nguyễn Thị Dậu Vũng Tầu


Một lần nữa chúng cháu xin các Cụ hãy đón nhận món quà nhỏ này, là tấm lòng thành kính của tất cả chúng cháu tại Nouméa. Vì điều kiện đi lại khó khăn, xa sôi, chúng cháu xin nhờ hai anh :
Phạm Văn Đức và Nguyễn Văn Ngân
Là những Niaoulis đang sống ở quê nhà, chuyển đến các Cụ những món quà này, xin cám on hai Anh đã thay mặt cho anh chị em tại Nouméa, làm đuợc một điều mà từ xua đến nay chúng ta - những Niaoulis - chưa làm đuợc, đối với công lao của bậc Chân Đăng.

View cu_tan_thaibinh_93t_02.JPG in slide show   View DSC_2553.JPG in slide show
Những Sứ giả mang hơi nóng  của Tình thương
sưởi ấm lòng các Cụ già chân đăng trong Nam
Chúng cháu xin kính chúc các Cụ sức khỏe để còn đuợc gặp các Cụ trong những lần về thăm Quê Huong tới.            
                                         
Những anh chị em Niaoulis tại Nouméa.    



Xin đa tạ quý ông bà anh chị em và các bạn đã xem Blog Tân đảo Xưa và Nay.
Để biêt thêm về Tân đảo (Vanuatu) xin mời quý vị hãy bấm vào link này:
để xem 2 ngàn ảnh của jeanvanjean .
Xin kính chào và chúc quý vị luôn vui khoẻ, hạnh phúc.

3 commentaires:

  1. Cảm ơn anh Đại đã tóm tắt sự kiện tình nghĩa này thật đẹp và sinh động ! Ba anh em khởi sự việc này từ Nouméa bay về VN là các anh : Phạm Ngọc San Rolland, Nguyễn Văn Miện (gọi là Miện - Đoàn để phân biệt với anh Thịnh Đình Miện - De Gaulle) và Bùi văn Căn (em chị Én vợ anh Nha).

    RépondreSupprimer
  2. BA MÁ CĐ VẪN NHÓ CÁC ANH :



    Má ra đi…



    Má đã về "chín suối"
    Nơi “suối vàng” xa xôi...
    Má ra về thanh thản,
    trong lòng còn nhớ thương
    những đứa con niaoulis -
    những đứa con hiếu thảo...

    Má cười khi nhắm mắt
    trong lòng vui mơ màng,
    "Mấy thằng con nơi xa...
    chúng nó về thăm Má…"*

    *
    * *

    Lâu quá rồi còn gì ! ?
    ở Chagrin, Santo…
    Xứ người nơi kiếm sống,
    Cõi lòng già gian truân,
    Bao buồn vui năm tháng !
    Chẳng có gì cho con…

    Chúng mày đẻ gốc tràm
    hay bên gốc bu-rao
    Cứ tưởng là“mất gốc” !
    Vẫn nhớ bụi tre già…



    *6 tháng trước nhóm «Tình Quê » ( San - Miện – Căn) đã quyên góp tiền ở NC về biếu cụ 1.000 $ .



    HN 29/ 01 / 2012

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn Minh Giao thân mến,

      Xin chân thành cảm ơn bạn đã nhắc nhở. Nếu không thì đúng là một sai lầm lớn. Mình đã gấp rút sửa lại rôi. Rất tiếc là mình tim mãi mà không thây hình ảnh của ba anh em đi quay phim chụp ảnh San-Miện-Căn. Sau này tìm được mình sẽ bổ sung.
      Xin chúc bạn và gia đình luôn vui khoẻ, hạnh phúc.

      Supprimer