vendredi 13 décembre 2013

NGƯỜI VIỆT NAM tại Nouvelle Calédonie (2)

NGƯỜI VIT TI NOUVELLE-CALEDONIE (2).




Phóng sự của Rolland PHẠM Ngọc San – VK Nouméa.
Jean Van Son chuyển tải từ FB, hiệu đính và trình bầy.


  
2 - Vườn cây quả của anh chị Jean Lê Văn Hào & Hoàng Thị Phương Tài.


Ngoc San Roland Pham's photo.    Ngoc San Roland Pham's photo.


Chúng tôi đến thăm vườn cây quả của anh chị Jean và Tài, trong một buổi sáng, ngày nắng đẹp.




Ngoc San Roland Pham's photo.

Cái  “may" lần này, chúng tôi đến thăm vườn, còn có thêm một người bạn, hay cứ gọi là "phóng viên" đi, cùng đi, mà người bạn này, gốc cũng là Calédonienne, nhưng nay đang sinh sống ở phía nửa bán cầu phía bên kia: CANADA.


Ngoc San Roland Pham's photo.   Ngoc San Roland Pham's photo.


Không hẹn mà nên, bởi hôm nay chúng tôi có hẹn một việc riêng, nhưng sáng sớm, nhận được điện thoại của anh Jean mời vào, vì mấy tuần nay, thời tiết ở Nouméa mây âm u, mưa lây rây đã mấy ngày.

Ngoc San Roland Pham's photo.    Ngoc San Roland Pham's photo.

Xong việc, chúng tôi đi ngay, tìm đường vào vườn của anh chị Jean & Tài, nghe tiếng đã lâu, hôm nay mới có điều kiện.

Chúng tôi chạy thẳng xe từ Nouméa, theo con đường giải tỏa vành đai của tỉnh lỵ Mont - Dore, ven biển, đến vườn pack La Coulée, anh Jean hẹn chúng tôi đợi ở đó, anh đi xe từ vườn ra đón.
Ngoc San Roland Pham's photo.    Ngoc San Roland Pham's photo.



Hình ảnh dưới đây là hai anh chị Jean & Tài, tại xưởng tuyển lựa, phân loại trái cây và căn nhà lưới để trồng cà chua và dưa chuột (tương lai gần đây).



Ngoc San Roland Pham's photo.       Ngoc San Roland Pham's photo.

  Trước hết, chúng tôi cũng xin giới thiệu với đọc giả, đôi nét về “lai lịch" của anh chị, qua đó, chúng ta thấy những người Việt xa Quê Hương, sinh sống trên quê người, bản chất đều là những con người yêu lao động và có ý chí vươn lên.

Ngoc San Roland Pham's photo.    Ngoc San Roland Pham's photo.


(Vì điều kiện thời gian chúng tôi sẽ chuyển tiếp sau, sẽ gồm rất nhiều phần bởi đây là một RỪNG VƯỜN, chứ không chỉ đơn thuần là vườn)


2 - Vườn cây quả của gia đình anh chị Jean & Tài (tiếp phần 2):

Các bạn tự "ghép" và xem 2 ảnh dưới đây: toàn cảnh vườn cây quả do anh chị Jean & Tài khai Hoang và xây dựng từ năm 1986 đến nay.



Ngoc San Roland Pham's photo.

Tuy ống kính của chúng tôi có góc độ mở không phải là nhỏ, cố gắng thế nào, chúng tôi cũng không thể thu hết vào trong một kiểu ảnh, hơn nữa có một lợi thế đúng trên cao (cao nhất), vậy các bạn đã có thể hình dung, vườn có diện tích lớn như thế nào? (vẫn còn thiếu một phần lấp sau vạt đồi bên phải).


Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.

Có được một thành quả to lớn như ngày hôm nay của anh chị, chúng tôi xin phép “bật mí" nguyên do và cũng là một phần "lai lịch" của anh chị: tình yêu thật rộng lớn và cao cả của anh với chị.
Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.


Anh tên Lê Văn Hào Jean, sinh tại Tây Ninh Việt Nam. Ba má anh Jean là người miền Nam, sống ở Tây Ninh trong một gia đình khá giả . Ông Nội anh Jean là người gốc Pháp, bà Nội là người Việt. Sau 1954, gia đình di cư sang sống bên Lào, vì thời đó những người Pháp còn lại ở VN, không được ưa chuộng, bị bài xích .


Ngoc San Roland Pham's photo.


Qua Lào, gia đình anh sống trong một khu của những người giầu. Nhưng còn trẻ, ở tuổi thanh niên, nên với anh Jean không có sự phân biệt về thành phần giữa mọi người. Do đó anh đã chơi và đi theo những thanh niên Việt lúc bấy giờ, sang cả những khu người Việt nghèo. Và cũng từ đấy, anh đã quen và "lọt vào trong đôi mắt xanh" của anh, cô bé Hoàng thị Phương Tài.
Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.


Chị là con gái cả của gia đình, ba chị người gốc Hưng Yên, má chị là một cô gái Hà nội, cả hai di cư theo gia đình vào Nam. Các cụ gặp nhau trong Nam rồi nên đôi vợ chồng, và sinh chị người là người con đầu. Sau các cụ di cư sang Lào, tha hương tìm kế sinh nhai. Và rồi cái gì đến sẽ phải đến, chị đă gặp anh Jean, như chúng ta đã biết ở trên.
Ngoc San Roland Pham's photo.  Ngoc San Roland Pham's photo.


Nhưng tình yêu thường là muôn vàn trắc trở, có mấy khi bằng phẳng như nước hồ sớm mai, đây thật là hung dữ như dòng Mê-công nơi thượng nguồn, thác đổ !

Cũng để chia cắt đôi "tình nhân" và thay tìm cuộc sống tốt hơn cho gia đình, ba má anh Jean lại lên đường tìm một nơi đất mới.


Ngoc San Roland Pham's photo.



Lúc đầu dự đinh sang bên Pháp, nhưng có ý kiến "tuổi các cụ cao, bên đó rất lạnh, không hợp cho sức khỏe", nên trên đường đi các cụ đã dừng lại trên mảnh đất Nouvelle-Calédonie này (đất lành chim đậu). Đó là vào những năm đầu bảy mươi của thế kỷ trước.

Sang Nouméa sinh sống, lúc đầu anh Jean vào làm tại Énercal, nhưng với tình yêu chân thực và nóng bỏng, người mình yêu đã ở lại một nơi xa vời vợi, tưởng không bao giờ có thể gặp lại.

Ngọn lửa tình yêu thôi thúc, anh quyết định bỏ việc, dành dụm đủ tiền mua vé về bên Lào "làm một lễ cưới chay" với người mình yêu thương, cho dù gia đình anh vẫn phản đối.

Sau đó, với sức mạnh tình yêu của anh với chị, năm sau anh Jean đã đón và đưa chị Tài sang Nouméa chung sống. Đúng là sự chứng minh cho "yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua". (còn tiếp)






Xin chân thành cảm ơn quý vbạn đọc và toàn thể bà con anh chị em đã dành thì giờ vàng ngọc ghé thăm Blog Tân đảo Xưa và Nay. Xin chúc mọi người luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc.

Để biết thêm về Tân đảo xưa, nay là Vanuatu. xin mời quý vị hãy bấm vào link dưới đây để mtrang nh Panoramio của Jean van Jean. Có gần 2.700 ảnh phục vụ quý vị:
http://www.panoramio.com/user/5191672 

 




 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire